Tin Tức Sự Kiện Phát triển du lịch nông nghiệp: Tiềm năng nhiều, khai thác ít

Phát triển du lịch nông nghiệp: Tiềm năng nhiều, khai thác ít



Dù bị than phiền là thiếu điểm tham quan hấp dẫn, nhưng BR-VT lại đang bỏ phí khá nhiều sản phẩm từ nông nghiệp có thể khai thác thành sản phẩm du lịch độc đáo, kéo dài ngày lưu trú của khách.

Trên thế giới, du lịch nông nghiệp (agritourism) được hình thành và phát triển ở nhiều nước từ những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Đây là hình thức xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp tại chỗ một cách hiệu quả, đồng thời giới thiệu đến khách tham quan nét đẹp trong lao động, sự giàu có về văn hóa, nhân văn của người nông dân ở mỗi quốc gia, vùng, miền. Tại Việt Nam, du lịch nông nghiệp cũng được nhiều tỉnh, thành khai thác đưa vào phục vụ khách du lịch.iàu tiềm năng

Các huyện Long Điền, Đất Đỏ và TP. Bà Rịa có diện tích đất nông nghiệp rất lớn. Đi dọc Tỉnh lộ 44 từ huyện Long Điền qua Đất Đỏ đến Xuyên Mộc, chúng ta thấy người dân vẫn chuyên canh cây lúa mỗi năm 3 vụ: Cánh đồng thay đổi màu sắc quanh năm theo vòng đời của cây lúa, từ xanh non đến xanh thẫm rồi trĩu hạt vàng óng. Hương lúa ngậm sữa ngọt ngào và hình ảnh người nông dân cày đất chuẩn bị cho một mùa vụ mới, tạo cho khách tham quan cảm giác thanh bình và niềm vui no ấm.

Bên cạnh đó, với lịch sử hình thành hơn 300 năm, vùng đất Bà Rịa, Long Điền vẫn còn khá nhiều nghề in đậm dấu ấn lưu dân khai hoang mở đất lập nên làng xã như: Nấu rượu, làm bánh tráng, làm muối, làm bún… Nhiều hộ dân làm những nghề trên hiện vẫn duy trì lối sản xuất thủ công, là yếu tố dễ thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách sống ở đô thị, khách quốc tế đến từ những quốc gia công nghiệp mong muốn tìm hiểu, trải nghiệm công việc, nếp sinh hoạt cộng đồng trong lao động của cư dân bản xứ.

Xã An Ngãi sẽ có điểm biểu diễn, bày bán sản phẩm bánh tráng phục vụ du lịch. Trong ảnh: Khách xem tráng bánh tại nhà một hộ dân trên địa bàn.
Xã An Ngãi sẽ có điểm biểu diễn, bày bán sản phẩm bánh tráng phục vụ du lịch. Trong ảnh: Khách xem tráng bánh tại nhà một hộ dân trên địa bàn.

Một số điểm làm nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh đã được các đơn vị lữ hành kết nối tour đưa khách đến tham quan như nghề nấu rượu, làm bánh tráng ở Hòa Long (TP. Bà Rịa). Tại đây, du khách có thời gian dừng chân khá lâu tìm hiểu các công đoạn nấu rượu thủ công; tham gia pha bột đổ bánh tráng, phơi bánh, thưởng thức tấm bánh do mình tự tay làm. Thời gian qua, một số DN lữ hành nội tỉnh còn chủ động giới thiệu tiềm năng sinh thái nông nghiệp, cảnh quan thiên nhiên, tìm kiếm thêm các điểm tham quan mới lạ thỏa mãn cảm giác trải nghiệm, khám phá bản xứ cho du khách như: Đưa khách vào thăm làng rau (tại Làng rau Kim Dinh), tìm hiểu quy trình huấn luyện chó đua (tại phường Long Tâm, TP. Bà Rịa), hay đi thuyền thúng giăng lưới đánh cá trong tour “Một ngày làm ngư dân”… Trong năm 2012 và 2013, Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch tỉnh đã tổ chức nhiều đợt khảo sát, tìm hiểu năng lực, nhu cầu đón tiếp khách du lịch tại các danh thắng, làng nghề trên toàn tỉnh và đưa vào quảng bá thu hút khách.

Cần chọn lọc nghề để đầu tư bài bản

Tuy nhiên, theo nhiều đơn vị lữ hành, sẽ không dễ để đưa các làng nghề tại BR-VT thành sản phẩm du lịch nếu thiếu tầm nhìn. Bà Trần Việt Hương, Giám đốc Truyền thông-Tiếp thị Vietravel cho rằng, các điểm làm nghề truyền thống trên địa bàn BR-VT chỉ chủ trương làm kinh tế chứ không phục vụ du lịch, nên chưa chăm chút đến khâu biểu diễn, “thổi hồn” vào các công đoạn tạo ra sản phẩm khiến dịch vụ đơn điệu, thiếu sức hút. Nếu như một số làng nghề sản xuất bánh kẹo của Tiền Giang, Sóc Trăng; làm thủ công mỹ nghệ ở Quảng Nam; tranh giấy Huế… sau khi được học cách làm, khách dễ dàng mua về làm quà, thì tại các điểm làm bún, bánh hỏi, bánh tráng của BR-VT khách chỉ dùng tại chỗ và phải kết hợp với những thức ăn khác. Việc này không thuận tiện cho khách phương xa, và đa phần họ lo ngại vệ sinh an toàn thực phẩm nên ít mua về. Vì thế, BR-VT cần chọn lọc một số nghề, mô hình tiêu biểu, từ đó có đầu tư bài bản, chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường cảnh quan xung quanh và quảng bá sẽ tạo điểm nhấn cho du lịch làng nghề. “Theo tôi được biết, bánh tráng của BR-VT cũng khá đa dạng, có cả bánh tráng chuối nướng, bánh tráng ớt, tôm, bánh tráng mè… Những thứ này khách có thể mua về được, BR-VT nên đầu tư những điểm chế biến các loại sản phẩm trên sẽ dễ “móc” hầu bao của khách hơn”, bà Hương nói.

Tham quan điểm nuôi bò sữa tại xã Châu Pha, huyện Tân Thành.
Tham quan điểm nuôi bò sữa tại xã Châu Pha, huyện Tân Thành.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Alpha Travel (số 14 Phan Đăng Lưu, TP. Vũng Tàu) chia sẻ, nông thôn BR-VT có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ thống làng nghề do người nông dân làm đa dạng, cư dân chất phác, hiếu khách, ẩm thực ngon, thuận lợi cho phát triển loại hình du lịch nông thôn kết hợp sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng. Những tiềm năng trên phải biến thành sản phẩm thực tế để thu hút du lịch thì mới tăng nguồn thu cho du lịch. Alpha Travel đã khảo sát một số danh thắng và làng nghề như: Bánh tráng, nhà vườn cổ, nhà bà Trần Thị Đê, thứ phi vua Thành Thái (ở thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ); HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (TP. Bà Rịa); điểm chăn nuôi bò sữa tại xã Châu Pha và quy trình sản xuất sữa tươi của Công ty CP Sữa Vũng Tàu (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành). “Đây là những điểm do người quen có uy tín giới thiệu. Nhưng khi đặt vấn đề mở cửa đón tiếp khách du lịch, hầu hết đều khá thận trọng vì họ chưa hiểu hết được lợi ích từ du lịch mang lại. Chúng tôi đang vận động để họ làm thử. Tuy vậy, các cơ sở cũng cần được sự tiếp sức về vốn để trang bị thêm cơ sở vật chất phục vụ đón tiếp và lưu trú của khách”, ông Hùng nói.

Trả lời